get in touch
[email protected]
web design by teayou
[email protected]

Bạn có đang ngộ nhận về sáng tạo?

Meomeo hay nói vui là mình “bán não kiếm cơm” vì tính đến nay đã là năm thứ 8 mình làm việc trong lĩnh vực sáng tạo. Series podcast #chuyennganh kỳ thực chính là một hành trình để mình khai thác những góc nhìn khác nhau về quan điểm và chất liệu sáng tạo của mỗi khách mời. Cũng từ đó mình nhận được khá nhiều câu hỏi của các bạn xoay quanh lĩnh vực này, ví dụ như “làm thế nào để luôn nghĩ ra những ý tưởng mới kể cả khi không có cảm hứng?” hoặc “nếu không phải là người sáng tạo thì có thể làm quảng cáo được không?”

Những câu hỏi này kỳ thực đều phản ánh những ngộ nhận khá quen thuộc của mọi người về óc sáng tạo, và trong bài viết hôm nay mình sẽ “debunk” 4 ngộ nhận thường gặp nhất, đồng thời chia sẻ với các bạn 4 “bí kíp” mà mình đã áp dụng trong thời gian qua để có thể tiếp tục “bán não kiếm cơm” đến bây giờ.

Bạn có đang ngộ nhận về sáng tạo?

4 ngộ nhận thường gặp về sáng tạo

Người sáng tạo đẻ ra đã sáng tạo

Đây có lẽ là ngộ nhận phổ biến nhất với nhận định rằng óc sáng tạo cũng giống như năng khiếu bẩm sinh của một số người – những ai đẻ ra đã sáng tạo thì từ nhỏ sẽ có những biểu hiện như yêu thích nghệ thuật, vẽ đẹp hát hay, chữ nghĩa bay bổng; còn những ai không có năng khiếu đặc biệt này thì mãi mãi cũng không thể trở nên sáng tạo hơn và từ đó, việc chọn lựa những công việc thuộc lĩnh vực sáng tạo là vô cùng khó khăn.

Ngộ nhận này cũng đi liền với suy nghĩ quen thuộc về “não trái – não phải” vốn đã được khoa học chứng minh là không đúng từ cách đây gần 10 năm. Trên thực tế, không có ai đẻ ra đã sáng tạo, cũng như không có ai thiên về sử dụng não trái hay não phải để dẫn đến thế mạnh của họ là lập luận logic hay là tâm hồn lãng mạn bay bổng cả.

Ngay cả cụm từ “óc sáng tạo” cũng đâu đó khiến chúng ta nghĩ về sự sáng tạo như một phần bẩm sinh của não bộ. Thay vào đó, cá nhân mình thường sử dụng cụm từ “năng lực sáng tạo” khi trò chuyện về chủ đề này bởi thực sự nó là một kỹ năng có thể được rèn luyện qua thời gian. Chẳng những thế mà năng lực sáng tạo của chúng ta cũng giống như cơ bắp vậy, bạn càng dùng đến nó thường xuyên và bồi dưỡng nó đúng cách thì nó sẽ càng phát triển.

Để sáng tạo thì phải có cảm hứng

Cảm hứng sáng tạo, hay mơ mộng hơn là cụm từ “nàng thơ” vốn là khái niệm để chỉ một khoảnh khắc bất chợt nào đó ý tưởng đột nhiên tìm đến với mình. Cũng từ đó mà mỗi khi nghĩ đến những khó khăn trong việc làm sáng tạo, chắc chắn nhiều người sẽ nhắc đến tình trạng “không tìm được cảm hứng” hoặc là “cảm hứng chưa đến”. Chính Meomeo cũng đã từng mắc kẹt trong những khoảng thời gian dài chẳng nghĩ ra được ý tưởng gì, và cứ thế đổ lỗi cho “cảm hứng” – góp phần làm nên tai tiếng “sáng nắng chiều mưa, làm việc tuỳ hứng” của giới sáng tạo.

Sự thật là những ý tưởng sáng tạo không cần đến cảm hứng, mà chúng đòi hỏi những chất liệu và cơ sở dữ kiện phù hợp. Tất nhiên khi ý tưởng vừa hình thành, bạn sẽ cảm thấy nó giống như một khoảnh khắc xuất thần có một chiếc bóng đèn bật sáng đâu đó trên đầu mình thật vậy. Thế nhưng nếu không có lượng kiến thức đã được thu nạp qua thời gian, không có óc phân tích để khai thác vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, không có kỹ năng kết nối và xâu chuỗi những dữ kiện thực tế có sẵn, thì những khoảnh khắc xuất thần này sẽ chẳng bao giờ đến.

Những giới hạn gò bó sẽ giết chết sáng tạo

Không biết bao nhiêu lần trong lúc nhận brief mới, Meomeo nghe được câu này từ các anh chị khách hàng kính yêu: “Cái này bên mình không có giới hạn gì cả, để các bạn tự do sáng tạo hết mức có thể.”

Đây là một suy nghĩ xuất phát từ ngộ nhận rằng nếu bị gò bó trong những giới hạn thì chúng ta không thể suy nghĩ sáng tạo được; chỉ khi nào những áp lực về thời gian, tiền bạc cũng như các quy định cứng nhắc được gỡ bỏ hết thì người làm sáng tạo mới có thể nghĩ ra ý tưởng hay.

Trên thực tế, những giới hạn chính là chất xúc tác giúp cho ý tưởng sáng tạo hình thành. Bởi năng lực sáng tạo kỳ thật chính là kỹ năng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả và khác biệt và do đó, vấn đề càng rõ ràng cụ thể thì việc đưa ra giải pháp càng dễ dàng hơn. Chưa kể là não bộ của chúng ta thường hoạt động năng suất nhất khi đối mặt với áp lực. Bạn cứ thử nghĩ mà xem, nếu mọi thứ đều ở trong điều kiện lý tưởng, chúng ta sẽ luôn luôn tìm đến những giải pháp đơn giản và quen thuộc. Chỉ khi gặp khó khăn, ta mới có lý do để động não và đẻ ra những ý tưởng hay ho bất ngờ.

Công việc của mình chẳng cần sáng tạo

Từ đầu bài viết đến giờ các bạn có thể lầm tưởng bài viết này mình chỉ dành cho những ai có định hướng chọn lựa lĩnh vực sáng tạo làm nghề nghiệp lâu dài. Đa phần mọi người vẫn cho rằng nếu bạn không hoạt động nghệ thuật, không có những công việc mang cụm từ “sáng tạo” trong chức danh thì năng lực sáng tạo cũng chẳng cần thiết lắm. Nhưng mình thật sự tin rằng dù bạn làm việc trong lĩnh vực nào đi nữa, từ tài chính ngân hàng cho đến dịch vụ ăn uống, những ý tưởng sáng tạo luôn luôn là cần thiết.

Như đã trình bày ở trên, năng lực sáng tạo chính là kỹ năng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, và kỹ năng này phát huy tốt nhất khi đối mặt với những thử thách thực tế. Vậy thì càng là những công việc tưởng chừng khô khan hoặc lặp đi lặp lại, óc sáng tạo lại càng có “đất dụng võ” để giúp cho quá trình làm việc tươi mới hơn, suôn sẻ hơn và tạo ra giá trị cao hơn.

Thế nên dù bạn có định hướng thế nào cho nghề nghiệp tương lai của mình thì cũng hãy trau dồi và rèn luyện năng lực sáng tạo ngay từ hôm nay! Và để giúp bạn khởi động hành trình này mình sẽ bật mí với các bạn một số “tuyệt chiêu” của mình nhé.

4 bí kíp nâng cao năng lực sáng tạo

  1. Thử nhiều môi trường làm việc khác nhau – nhiều khi một thay đổi nhỏ có thể tạo ra ảnh hưởng lớn. Dạo này đa phần mọi người làm việc từ xa đúng không? Hãy thử tìm những góc nhà khác nhau để làm việc nhé. Nếu bắt buộc phải đến công ty, mình thử tìm những góc trước nay chưa ai ngồi làm việc để trải nghiệm xem sao. Hoặc đơn giản là thỉnh thoảng hãy thay đổi trang trí góc làm việc, đổi thể loại nhạc thường nghe để tìm một chút cảm giác mới lạ hơn. Môi trường mới sẽ tạo ra góc nhìn mới, và góc nhìn mới chính là điều kiện cần để những ý tưởng sáng tạo ra đời.
  2. Hấp thu năng lượng sáng tạo thụ động – trong thời đại của chúng ta ngày nay, những chất liệu sáng tạo gần như là vô hạn. Hãy lấp đầy thế giới của bạn bằng những tác phẩm sáng tạo, từ tạp chí, sách truyện, phim ảnh cho đến đồ nội thất, những thứ chẳng liên quan gì đến công việc của bạn càng tốt. Đây là cách để bạn tạo ra cho mình một cái kho dự trữ những tài nguyên hữu ích, đợi đến khi “đụng chuyện” thì chỉ cần sắp xếp và lấy ra.
  3. Thân thể khoẻ mạnh, tinh thần minh mẫn – vì năng lực sáng tạo cũng giống như cơ bắp, chỉ khi nào cơ thể bạn ở trong tình trạng tốt nhất thì ý tưởng mới có thể tuôn trào. Càng là những lúc deadline ngập mặt, bạn lại càng phải chăm sóc tốt cho chính mình: uống đủ nước, ăn đủ chất, vận động thường xuyên. Chưa kể việc tạm ngưng làm việc để đứng dậy đi rót nước hoặc ra ban-công tập vài động tác giãn cơ cũng là một cách hiệu quả để thay đổi môi trường làm việc như mình đã đề cập ở trên. Thế nên việc của bạn là chăm sóc bản thân thật tốt, ý tưởng sáng tạo sẽ tìm đến thôi.
  4. Từ từ để cho thịt nhừ – kinh nghiệm cá nhân của mình cho thấy những ý tưởng sáng tạo hay nhất luôn cần có thời gian để “lên men”. Có những ý tưởng mình nghĩ ra lúc đầu thấy chẳng đâu vào đâu cả, nhưng sau một đêm đi ngủ thì sáng hôm sau thức dậy nó đã được “mông má” thành một ý tưởng rõ nét và hiệu quả hơn. Chẳng thế mà nhiều thống kê đã chỉ ra rằng đa phần những ý tưởng sáng tạo được thành hình trong lúc tắm và lúc… đi vệ sinh đó thôi. Cứ thong thả để cho não bộ của bạn được hoạt động theo tốc độ của riêng nó, và kết quả sẽ khiến bạn bất ngờ.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm góc nhìn đúng đắn và những thông tin bổ ích, thú vị về sáng tạo. Bạn có đang áp dụng bí kíp nào để rèn luyện năng lực sáng tạo không? Hãy comment chia sẻ với Meomeo nha!

Đừng bỏ lỡ chia sẻ về năng lực sáng tạo từ Kit Ong, một Creative Director gạo cội từng giữ vị trí Executive Creative Director tại Y&R Vietnam và Happiness Saigon trong kỳ podcast #chuyennganh bên dưới nữa nha!

1 comment

  1. […] 8 năm gắn bó với công việc sáng tạo chính là có tư duy phản biện. Như mình đã có chia sẻ từ bài viết trước, quá trình nghĩ ý tưởng sáng tạo kỳ thực chỉ là đưa ra giải pháp cho những […]

Post a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chuyện Marketing đằng sau ly latte

View Project

Tư duy phản biện – Kỹ năng thiết yếu khi làm “Ngành”

View Project

Bạn có đang ngộ nhận về sáng tạo?

View Project

Bài học về CSR Communication từ câu chuyện sinh viên tình nguyện Hải Dương

View Project

Cannes Lions 2021: 3 xu hướng truyền thông đang lên ngôi

View Project