get in touch
[email protected]
web design by teayou
[email protected]

Purpose – Objective – Rationale

Sau rất nhiều chây lười, cuối cùng cũng đến ngày Meomeo ngồi viết bài chia sẻ về một số từ chuyên ngành mà mình thường sử dụng trong các kỳ podcast.

Tất nhiên mình không phải cô giáo, cũng không mở lớp dạy Marketing & Communications căn bản, cho nên các bài viết trong series này cũng không có lớp lang trình tự gì đâu. Nhưng mình hy vọng các bạn nếu có quan tâm thì sẽ học được một vài điều có ích và giúp các bạn hiểu hơn về những câu chuyện mà mình mãi luyên thuyên về “Ngành”.

Trong bài đầu tiên hôm nay, mình sẽ viết về bộ 3 combo 𝗽𝘂𝗿𝗽𝗼𝘀𝗲 – 𝗼𝗯𝗷𝗲𝗰𝘁𝗶𝘃𝗲 – 𝗿𝗮𝘁𝗶𝗼𝗻𝗮𝗹𝗲

Meomeo tin là kha khá các bạn ở level junior sẽ cảm thấy 3 khái niệm này bị nhập nhằng với nhau, nhất là khi theo định nghĩa trong từ điển thì 3 từ này lần lượt có nghĩa là mục đích – mục tiêu – lý do lập luận. Có vẻ như không khác nhau là mấy đúng không? Thế nhưng khi dùng trong context chuyên ngành thì 3 khái niệm này hoàn toàn khác nhau và cần được hiểu một cách đúng đắn.

Purpose, thường được sử dụng trong cụm “brand purpose” được nhắc đến khá nhiều trong thời gian gần đây, nghĩa là mục đích tồn tại của một thương hiệu – thương hiệu ra đời để phục vụ cho những giá trị gì, hướng đến những đối tượng nào? Lý do vì sao “purpose” lại quan trọng và cần được hiểu một cách đúng đắn thì đã được Meomeo cùng với anh Đỗ Duy Thiện phân tích khá chi tiết trong kỳ 22 của #chuyennganh rồi, các bạn có thể nghe tại đây: https://tinyurl.com/wxmfaf28

Objective nghĩa là những điều cần làm để đạt đến mục đích đã đề ra. Đặc tính của “objective” là cần phải mang tính hành động cụ thể, có giới hạn về thời gian (thường là ngắn hạn) và nhất định phải có khả năng đo lường chính xác về tính hiệu quả. Bạn nào đã học Marketing căn bản thì sẽ thấy đoạn này quen quen đúng không? Thật ra mình chỉ đang miêu tả 5 tiêu chí của SMART objectives thôi. Nếu không đạt được 5 tiêu chí SMART thì cách đặt mục tiêu của bạn đang có vấn đề và vì vậy, chiến lược của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng luôn.

Rationale nghĩa là những lập luận trong quá trình đưa ra một ý tưởng hoặc kết luận nào đó. Rất nhiều người làm sáng tạo không coi trọng rationale mà chủ yếu dựa vào nhận định chủ quan để đánh giá một ý tưởng nào đó đẹp hay xấu, hay hay dở. Tuy nhiên, với Meomeo thì khi đi làm “Ngành” những ý tưởng sáng tạo cũng chỉ là những giải pháp đưa ra nhằm giải quyết một vấn đề của khách hàng hoặc của thưởng hiệu mà thôi. Mà đã là giải pháp, thì luôn cần có những lập luận chặt chẽ để làm nền tảng quyết định đúng – sai trước khi luận bàn đến hay – dở. Do đó mình luôn cảm thấy khi propose một ý tưởng, rationale cho ý tưởng đó còn quan trọng hơn bản thân ý tưởng đó là gì nữa.

Vậy thôi, kỳ đầu tiên trong series khái niệm căn bản của cô Meomeo đến đây là hết. Các bạn có từ chuyên ngành nào còn chưa rõ nghĩa thì comment cho mình biết nha, khi nào có hứng mình lại viết tiếp, hoặc là feature trong một kỳ podcast hoặc một video trong tương lai không chừng.

Post a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chuyện Marketing đằng sau ly latte

View Project

Tư duy phản biện – Kỹ năng thiết yếu khi làm “Ngành”

View Project

Bạn có đang ngộ nhận về sáng tạo?

View Project

Bài học về CSR Communication từ câu chuyện sinh viên tình nguyện Hải Dương

View Project

Cannes Lions 2021: 3 xu hướng truyền thông đang lên ngôi

View Project